Giới thiệu một vài món ăn của người Malaysia

Nếu bạn có cơ hội du lịch Malaysia hãy thưởng thức một vài món ăn của người Malaysia thưởng thức ẩm thực và văn hóa của họ.

món ăn của người Malaysia
món ăn của người Malaysia

Malaysia có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng và được nhiều người Việt Nam yêu thích. Khách du lịch quốc tế đi đến Malaysia chiêm ngưỡng các cảnh đẹp và thưởng thức các món ăn ngon ở địa phương. Ẩm thực của người Malaysia pha trộn văn hóa phương đông, người đạo Hồi, ẩm thực Trung Hoa,… nên có nhiều món ăn ngon độc đáo.

TỔNG QUAN VỀ ẨM THỰC MALAYSIA

Tại Malaysia có nhiều người theo đạo Hồi, có ảnh hưởng lớn đến nền ẩm thực của quốc gia này. Người đạo Hồi kiêng ăn thịt lợn và chỉ được an thịt được giết mổ theo nghi thức của đạo Hồi (ăn thịt Halal). Người đạo Hồi kiêng uống rượu, nên việc tiêu thụ rượu không được phổ biến tại các nhà hàng. Các nhà hàng theo truyền thống Malaysia đa số không được phục vụ. Bạn có thể mua bia rượu tại các nhà hàng phục vụ khách du lịch.

Nhiều khách du lịch thưởng thức món ăn của người Malaysia nhận xét rằng các món ăn rất phong phú và sử dụng nhiều loại gia vị độc đáo. Các món ăn Malaysia sử dụng nhiều loại gia vị, thảo mộc và nước cốt dừa. Nhiều người Việt Nam nhận thấy các món ăn Malaysia cảm thấy khá béo ngậy.

Một điểm độc đáo của nhà hàng Malaysia tập trung vào phục vụ theo kiểu gia đình, nhấn mạnh vào việc ăn uống chung, khá giống Việt Nam, và ít phục vụ đĩa cá nhân như phương Tây, và ít phục vụ bia, rượu.

Đưới dây, mình giới thiệu các bạn một vài món ăn được nhiều khách du lịch biết đến và thưởng thức nhất:

1. Cơm Nasi Lemak – Malaysia

Người Việt Nam mình tự hào có món cơm tấm quốc dân thì người Malaysisa tự hào món cơm Nasi Lemak. Điểm chung hai món cơm giữa Việt Nam và Malaysia là cơm nấu khá giống nhau và giá rất bình dân. Ở Malaysia món Cơm Nasi Lemar buôn bán phổ phiến ở khắp các đường phố Malaysia, như cơm tấm Việt Nam vậy. Cơm này thường bày trên lá chuối với cá cơm khô, trứng luộc, vài lát dưa leo, thịt gà chiên, ăn chung tương ớt sambai.

Cơm Nasi Lemak – Malaysia

Nhiều người Việt Nam đi du lịch Malaysia thưởng thức món này nhận định rằng “thiếu nước mắm” là món này sẽ y chang cơm tấm Việt Nam vậy. Và có phần thiên nhiên hơn khi có lá chuối đựng thức ăn.

2. Món mỳ Assam Laksa - Malaysia

Nhiều người Việt Nam đi du lịch Malaysia gọi món này nhìn hình dáng bên ngoài không khác gì món bánh canh, bún bò của Việt Nam ấy. Vẻ bề ngoài nó giống thiệt, chụp hình chưa chắc đã nhận ra là đâu là món Việt, đâu là món Malaysia, nhưng hương vị sẽ hoàn toàn khác biệt.

Món mỳ Assam Laksa - Malaysia

Laksa là một món bún nước với thành phần chính bao gồm: bún kiểu loại sợi to như sợi bún bò Huế của Việt Nam, chả cá, đậu phụ, giá đỗ, trứng, thịt gà, tôm, sò huyết… và nước dùng. Laksa được chia làm ba loại chính, đó là: Curry laksa (Đặc trưng nước dùng vị nước cốt dừa nấu cari); Assam laksa (vị chua chua cay cay của nước dùng nấu từ cá); và Sarawak laksa (vị nước cốt dừa với nước dùng nấu từ cá).

3. Bánh Roti Canai – Malaysia

Bánh Roti Canai – Malaysia
Bánh Roti Canai – Malaysia

Bánh Roti Canai không quá xa lạ với người Việt Nam, bạn có thể đã từng thưởng thức nó tại các hội chợ ẩm thực mà thường bị nhầm là món Thái. Bánh Roti Canai là món bánh nướng được làm từ bột mỳ, phô mai, trứng và hành. Ở Malaysia người ta thường ăn chung với Cà ri gà. Bánh Roti Canai rất đa dạng với nhiều hương vị như: vị ngọt, phô mai, sầu riêng,…. Đi du lịch Malaysia, khách du lịch có thể thưởng thức món bánh này trên các đường phố, phổ biến như bánh mỳ của Việt Nam ấy.

4. Cơm gà gốc Hoa – Malaysia

Cơm gà gốc Hoa – Malaysia
Cơm gà gốc Hoa – Malaysia

Ở Malaysia có nhiều người gốc Hoa sinh sống, nên có nhiều món ăn theo phong cảnh ẩm thực người Hoa. Và nổi tiếng nhất là món ăn Cơm gà. Nói đến món này, người Việt mình cần phải miêu tả gì thêm không nhỉ. Ở Việt Nam ăn vị sao qua Mã Lãy vẫn vậy, nhưng được cái ăn gà ngoại.

5. Xiên nướng Satay - Malaysia

Xiên nướng Satay - Malaysia

Xiên nướng satay là món ăn đường phố, rất phổ biến tại Malaysia. Xiên nướng Malaysia chế biến khá giống xiên nướng của Việt Nam. Món này ngon hay dở nằm ở gi vị và hương liệu. Malaysia có gia vị rất độc đáo và đặc trưng nên tạo ra vị ngon đặc biệt, khó cưỡng. Nước chấm của món này thường là tương đậu phộng.

6. Trà Teh Tarik - Malaysia

Trà Teh Tarik - Malaysia

Trà The Tarik có cái tên mà người khó gọi, nên nhiều người gọi tắt là “Trà kéo Mã Lai” cho khỏe và dễ nhớ. Trà The Tarik được làm từ trà đen, đường và sữa đặc và một vài vật liệu khác tùy từng quán. Và thường là không có đá lạnh.

Ngon hay dở tùy vào khẩu vị của mỗi người, cái thích thú nhất chắc chắc là cách thưởng thức. Người bán cầm một cái ca lớn rót ra ly nhỏ với khoảng cách cao tới 1 m. Trong quá trình rót, người bán còn biểu diễn vài trò thu hút khách, tạo nên không khí rất vui tươi.

Trên đây là một vài món ăn nổi tiếng nhất của người Malaysia. Nền ẩm thực Malaysia còn nhiều món lắm chỉ nêu những món nổi bật nhất, được nhiều khách du lịch biết dến nhất.

Chúc bạn có chuyến đi du lịch Malaysia vui vẻ!

>>> Xem thêm: Top 6 món ăn ngon tại tỉnh Sơn La

Đăng nhận xét

0 Nhận xét